สินค้าจีนทะลักเข้าไทย

14 สิงหาคม 2567
สินค้าจีนทะลักเข้าไทย
การทะลักเข้ามาของสินค้าจีน ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างใหญ่หลวง โดย 6 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) ปรากฏไทยมีการนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้น 7.12% หรือคิดเป็นมูลค่า 37,569.89 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.33 ล้านล้านบาท

ส่งผลให้ประเทศไทยขาดดุลการค้ากับจีน-19,967.46 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 7.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.66% จากปี 2566 ไทยและจีนมีมูลค่าการค้ารวม 104,964 ล้านเหรียญ โดยไทยส่งออกไปจีน 34,164 ล้านเหรียญ และนำเข้าจากจีน 70,800 ล้านเหรียญ หรือไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้าจีน 36,635 ล้านเหรียญ

สถานการณ์การขาดดุลการค้ากับจีนที่ย่ำแย่ลง แสดงให้เห็นว่าสินค้าจีนทะลักเข้าสู่ประเทศไทยทุกทิศทุกทาง ทั้งการค้าปกติ การค้าบริการ และการค้าออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทางการค้าประเภทหลังได้สร้างความตื่นกลัวกับการเข้ามาของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม e-Commerce ยักษ์ใหญ่จากจีน

และเริ่มที่จะทำตลาดในประเทศไทยด้วยสโลแกนที่ว่า “Shop Like a Billionaire” หรือทุกคนสามารถซื้อของได้ในราคาที่ถูกมาก ๆ เหมือนมหาเศรษฐี โดยมีจุดเด่นที่การนำเสนอสินค้าหลากหลายจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงที่ไม่ผ่านคนกลาง ราคาจึงต่ำกว่า

แน่นอนว่าสินค้าบนแพลตฟอร์มของยักษ์ใหญ่นั้น ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดผลิตจากโรงงานในจีนที่พร้อมจะส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศ แต่กรณีนี้นอกเหนือจากการทำตลาดสินค้าราคาถูกในจีนเองแล้ว ยังเป็นการทำสงครามราคาที่ถูกมาก ๆ ในสมรภูมิตลาดต่างประเทศด้วย โดยเป็นการเสนอราคาขายที่ถูกที่สุดของโรงงานจีนให้กับผู้บริโภค

Advertisment
การทำการตลาดดังกล่าวจึงส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับโรงงานผลิตสินค้าประเภทเดียวกันในตลาดที่ยักษ์ใหญ่จากจีนเข้าไปทำการตลาด ซึ่งจะตามมาด้วยการไม่สามารถแข่งขันได้ของโรงงานท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานของผู้ผลิตกลุ่ม SMEs

นอกจากปรากฏการณ์การบุกเข้าสู่ตลาดสินค้าออนไลน์ของแพลตฟอร์ม e-Commerce ยักษ์ใหญ่จากจีนแล้ว การเข้ามาของผู้ประกอบการจีนในการค้าบริการประเภทอื่น ๆ ยังเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารแบรนด์จีนที่พาเหรดเข้ามาเปิดร้านในประเทศไทย เดือนหนึ่ง ๆ ไม่ต่ำกว่า 10-20 สาขา การทะลักเข้ามาของสินค้าเกษตรราคาถูกตามแนวชายแดน เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกที่วางขายกันไปทั่ว รวมไปถึงการเข้ามาเป็นนายทุนเจ้าของร้านขายส่งในตลาดขายส่งครบวงจรขนาดใหญ่ของประเทศด้วย

ปรากฏการณ์สินค้าจีนทะลักเข้าสู่ไทยมากมายอย่างผิดปกติอย่างนี้ รัฐบาลจักต้องตระหนักและหาช่องทางสกัดกั้นด้วยการบังคับใช้กฎหมายโดยไม่ขัดกับความตกลง WTO อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้มาตรการทุ่มตลาด การบังคับมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม ความปลอดภัยของอาหาร เข้มงวดในการนำเข้าผ่านเขตปลอดอากรคลังทัณฑ์บน ตรวจสอบ “นอมินี” การประกอบธุรกิจคนต่างด้าว รวมไปถึงการพัฒนายกระดับเพิ่มประสิทธิภาพของโรงงานผู้ผลิตสินค้าในประเทศอย่างจริงจังด้วย
แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.